Đêm nhạc Hồng Nhung

Giới thiệu

Ca sĩ: Hồng Nhung

Hồng Nhung (sinh ngày 15 tháng 3 năm 1970, tại Hà Nội) tên đầy đủ là Lê Hồng Nhung, tên thân mật là "Bống", cô là danh ca nhạc nhẹ hàng đầu của âm nhạc Việt Nam đương đại, có công lớn trong việc đổi mới nền âm nhạc nước nhà từ những năm đầu thập niên 90. Qua âm nhạc, Hồng Nhung đã truyền được nguồn cảm hứng lớn đến những thế hệ ca sĩ sau này, cô là một nghệ sĩ có sức ảnh hưởng rộng rãi và được công nhận là một trong bốn Diva của Việt Nam.


Hồng Nhung được công chúng biết đến khi tuổi đời còn rất trẻ, gây ấn tượng với một giọng hát đầy nội lực mà trong trẻo, tinh tế, sáng và vang bậc nhất. Ngoài ra cô cũng khiến mọi người cực kỳ nể phục về sự thông minh, khéo léo trong giao tiếp cũng như cách làm việc của cô.


Hồng Nhung từng thể hiện rất thành công những bài hát của nhiều nhạc sĩ nổi tiếng như Văn Cao, Phú Quang, Dương Thụ, Quốc Trung, Thanh Tùng, Bảo Chấn, Quốc Bảo,... nhưng thành công nhất vẫn là những nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn - vị nhạc sĩ huyền thoại của tân nhạc Việt Nam và cô đã đóng đinh tên tuổi của mình với dòng nhạc này. Hồng Nhung cũng là người được cố nhạc sĩ họ Trịnh vô cùng ưu ái, ông đã sáng tác tặng riêng cho cô ba bài hát: Bống Bồng ơi, Bống không là Bống, Thuở Bống là người.


Hồng Nhung sở hữu một giọng hát đẹp, mềm mại, ấm áp, có âm sắc riêng và làm nao lòng bao thế hệ người nghe. Giọng Hồng Nhung có độ vang sáng bẩm sinh, cách xử lý bài hát vô cùng tinh tế. Chính nhờ điều này mà nhiều khi hát, Hồng Nhung không cần phô diễn quá nhiều kỹ thuật thanh nhạc mà vẫn cuốn hút, vang vọng cả một khán phòng.


Dù không phải giọng contralto nhưng giọng Hồng Nhung phát triển khá tốt ở quãng trầm. Cô hát những nốt trầm rất đẹp, có sức nặng và những nốt trầm này được Hồng Nhung sử dụng để tạo nên lối hát tự sự (thương hiệu của giọng hát Hồng Nhung) rất cảm xúc, có chiều sâu.


Quãng trung của Hồng Nhung phát triển tốt, với nhiều đặc trưng riêng lúc thì nhẹ nhàng, trong trẻo, lúc lại mạnh mẽ, hùng tráng. Sở hữu chất giọng vang bẩm sinh dày dặn nên giọng Hồng Nhung rất bắt mic. Quãng trung của cô tuy không quá mạnh như nhiều giọng nữ trung khác nhưng lại có độ sáng lớn. Nhờ nội lực ngầm trong giọng hát kết hợp cùng chất giọng vang, sáng trời phú của mình nên lúc nào Hồng Nhung cũng hát một cách rất thoải mái mà vẫn nổi lên trên dàn nhạc cũng như những giọng ca khác nếu hát chung.


Và cũng vì thế nên dù hát hết sức bình thường, không cần mất nhiều sức, Hồng Nhung vẫn chưa từng một lần bị áp đảo trên sân khấu, ngay cả khi hát với những giọng ca to, khoẻ, nhiều lực như Thanh Lam, Thu Minh, Phương Thanh.


Ở những nốt cao, những nốt trên headvoice, Hồng Nhung hát rất bay bổng, mượt mà. Cô thường feel ở quãng này tinh tế và cảm xúc.


Nói về những note dài (long notes) thì có thể nói, ở Việt Nam không ca sĩ nào qua được Hồng Nhung. Do chăm chỉ luyện tập yoga nên Hồng Nhung có một làn hơi rất dài và cột hơi vô cùng chắc chắn. Điều này giúp tạo ra thế mạnh cho cô ở những quãng dài bất tận, biến nó thành đặc trưng riêng của mình. Hồng Nhung sở hữu nhiều long notes nhất nhạc nhẹ Việt Nam. Thường thì những ca sĩ ngân những note dài khoảng 10 giây đã là đáng khen rồi vậy mà Hồng Nhung có vô số lần ngân trên 10 giây và kỷ lục giữ note là 20 giây hơn. Chỉ với một làn hơi mà Hồng Nhung có thể phiêu, ngân dễ dàng những note ở quãng trung một cách ổn định, chưa bao giờ bị cụt hơi. Thậm chí để tạo ra chất riêng cho bài hát, Hồng Nhung ngân note dài mà không cần sử dụng kỹ thuật vibrato (rung giọng) như nhiều ca sĩ khác, điều này rất khó vì nếu không dùng kỹ thuật đó thì người ca sĩ thường khó giữ được note lâu, vậy mà cô vẫn hoàn thành được xuất sắc, vẫn giữ được độ chắc khoẻ trong làn hơi ấy.


Ngay từ những năm thập niên 90, Hồng Nhung đã tiên phong vận dụng những kỹ thuật hát tân tiến của phương Tây vào với nhạc nhẹ như melisma, vocal runs,... để tạo ngẫu hứng cho những màn thể hiện. Sự vận dụng này có ảnh hưởng rất lớn đến nhạc Việt sau này.


Ngoài ra, Hồng Nhung cũng vẫn kết hợp cả những cách hát nảy âm, đổ chữ của âm nhạc truyền thống vào nhạc nhẹ một cách khéo léo, đặc sắc.


Qua 30 năm ca hát, Hồng Nhung vẫn luôn nổi tiếng với cách hát tròn vành, rõ chữ mà vẫn thanh thoát, đậm chất Hà Nội nghe vô cùng dễ chịu. Hồng Nhung là người hát rất tự sự, giản dị, mộc mạc, chậm rãi, nhả chữ tinh tế, hát mà như kể chuyện, nên rất lôi cuốn, tạo cảm xúc lớn. Chính nhờ sự giản dị, nên nhiều ca sĩ hát lại các ca khúc của Hồng Nhung dù có dùng nhiều kĩ thuật cao siêu cũng không thể hay như cô.


Nhạc sĩ Dương Thụ từng có lần nói về Hồng Nhung: "Tôi thích nghe Hồng Nhung hát trong phòng thu và những lúc Nhung hát giản dị, mộc mạc, tức là không diễn, không làm màu. Chỉ lúc đó, tôi mới lại được thấy một cô Bống tuy chín chắn hơn, già dặn hơn nhưng vẫn đúng là Bống" hay "Hồng Nhung hát nhạc của tôi hay nhất. Bống hát nhiều khi vì cảm xúc nhiều quá mà quên mất cả kỹ thuật. Dĩ nhiên, lúc nào cần có kỹ thuật thì Bống sẽ có ngay, một người lâu năm như vậy thì không có gì để bàn về kỹ thuật thanh nhạc cả".